14.01.22- சமுதாய விழாவாகும் தமிழரின் தைப்பொங்கல் பண்டிகை..

posted Jan 13, 2022, 4:22 PM by Habithas Nadaraja   [ updated Jan 13, 2022, 4:22 PM ]
தைப்பொங்கல் தமிழர்திருநாளாகும்.ஆதிகாலத்தில் விவசாயமே தமிழர்களின் முதன்மைத்தொழிலாக இருந்தது. அவர்கள் இயற்கை சார்ந்து இருந்ததால் பூமித்தாய்க்கும் சூரியபகவானுக்கும் விவசாயத்திற்கு உதவியாகஇருந்த மாடுகளுக்கும் நன்றி கூறுகின்ற பெருவிழாவாக தமிழர்கள் இத்தைப்பொங்கல் விழாவை கொண்டாடினர். அதனால் இதனை உழவர் திருநாள் என்றும் அழைப்பர். ஆங்கிலேய கலண்டரின்படி தை 14ஆம் திகதி தைப்பொங்கல் வரும்.அதுவே தமிழ்க்கலண்டரில் தைமாதம் முதலாம திகதியாகும்.

தமிழருக்கே உரித்தான தனிப்பெரும் தைப்பொங்கல் பண்டிகையானது ஆலயத்திற்கு அல்லது ஆன்மீகத்திற்கு கட்டுப்படாமல் சமுதாயம்  சார்ந்து கொண்டாடப்படுகின்றது. அதனை சமுதாயப்பொங்கல் அல்லது சமுகப்பொங்கல் எனவும் அழைக்கலாம்.

தைப் பொங்கல் உண்மையிலேயே ஒரு குடும்ப விழாவாகும் இதில் சிறியவர்கள் முதல் முதியவர்கள் வரை ஒவ்வொரு உறுப்பினரும் பக்தியுடனும் மகிழ்ச்சியுடனும் பங்கேற்கிறார்கள்.

சமூகப் பொங்கல் என்பது தனித்தனியாக குடும்பம் மாத்திரம் கொண்டாடாமல் பல குடும்பங்கள் ஒன்று கூடி வழிபடும் நிகழ்வாகும்.

சமகால கொண்டாட்டங்கள் அதை கோவில் சடங்குகளுடன் இணைக்க வேண்டிய அவசியமில்லை என்பதால் பொங்கல் பண்டிகை ஒரு 'சமூக விழாவாக' பார்க்கப்படலாம்.

கோயில்கள் மற்றும் கலாச்சார மையங்கள் பொங்கல் பொங்குவதை  ஏற்பாடு செய்கின்றன. மேலும் கண்காட்சிகளுடன் கைவினைப்பொருட்கள் மட்பாண்டங்கள் சேலைகள் இன நகைகள் விற்பனைக்கு உள்ளன.

இந்த தளங்கள் பாரம்பரிய சமூக விளையாட்டுகளான உறிஅடித்தல் (' கண்களை மூடிக்கொண்டு தொங்கும் மண் பானையை உடைத்தல்') பல்லாங்குழி மற்றும் கபடி  மற்றும் முக்கிய நகரங்கள் மற்றும் நகரங்களில் குழு நடனம் மற்றும் இசை நிகழ்ச்சிகளை நடத்துகின்றன. பட்டத்திருவிழாவையும் நடாத்துகின்றன.

நகரங்களில் இந்த நாளில்  அருகிலுள்ள கோயில்களுக்கு சென்று  பிரார்த்தனையுடன்  நிறைவைடையும் . கோயில்களும் சமூகங்களும் கோயிலின் கருவறையிலிருந்து மரத் தேர்களில் அணிவகுத்து ஊர்வலங்களை நடத்துகின்றன. சமூகக் கூட்டங்களை ஊக்குவிக்கும் நாடக-நடன நிகழ்ச்சிகள் மற்றும் சமூகப் பிணைப்புகளைப் புதுப்பிக்கும் ஜல்லிக்கட்டு ஊஞ்சலாடல் இசைநிகழ்ச்சி போன்ற சமூக விளையாட்டுகள் நிகழ்ச்சிகளையும் ஏற்பாடு செய்வர்.

விவசாய சமூகங்களைச் சேராதவர்கள் தங்கள் வாழ்வாதாரத்திற்காக உணவை உற்பத்தி செய்யும் விவசாயிகளுக்கு நன்றி தெரிவிக்கும் வாய்ப்பை இவ்விழா வழங்குகிறது.

புறநானூறு நற்றிணை ,குறுந்தொகை ,ஜங்குறு ,நானூறு,  கலித்தொ,கை போன்ற சங்க இலக்கியங்களில் தைதிங்கள் பற்றிய குறிப்புகள் இருக்கின்றன.சிலப்பதிகாரத்தில் இந்திரவிழா பொங்கல் பற்றிய குறிப்புகள் உள்ளன. வரப்புயர நீருயரும் நீருயர நெல் உயரும் என உழவுத்தொழில் பற்றி ஒளவையார் கூறியிருக்கிறார்.ஏன் சினிமாப்பாடல்களிலும் தைப்பொங்கல பற்றிய பாடல்கள் உள்ளன. தைமாதப்பொங்கலுக்கு தாய் தந்த செங்கரும்பை .. என்ற பாடல் தொடக்கம் பல பாடல்களைக்காணலாம். எனவே தமிழர்தம் தைப்பொங்கல் எத்துணை பழைமைவாய்ந்தது என்பதையறியலாம்.

'உத்தராயணம்' என்று குறிப்பிடப்படும் சூரியனின் தெற்கு முனையிலிருந்து வடக்கு நோக்கிய பயணத்தின் தொடக்கத்தைக் குறிக்கும் வகையில் 'தை' முதல் நாளில் (தமிழ் நாட்காட்டியின் பத்தாவது மாதம்) திருவிழா நடத்தப்படுகிறது. பண்டிகையின் தொடக்கத்தைக் குறிக்கும் வகையில் ஒரு புதிய களிமண் பானை பால் காய்ச்சப்படுகிறது. மேலும் அது 'பொங்கல்' என்ற குறிப்பைக் கொண்டுவரும் பால் கொதித்ததும் நல்ல அதிர்ஷ்டத்தின் அடையாளமாகக் கருதப்படுகிறது.,

தைப்பொங்கல் பண்டிகையை 4 தினங்கள் கொண்டாடுவார்கள். போகிப்பொங்கல் தைப்பொங்கல் மாட்டுப்பொங்கல் காணும் பொங்கல் என்பனவாகும். பெரும்பாலான நாடுகளில் பொதுவாக இரு தினங்கள் அதாவது தைப்பொங்கல் மற்றும் மாட்டுப்பொங்கலை கொண்டாடுவதை வழக்கமாகக்கொண்டுள்ளனர்.அந்த நான்கு பண்டிகைகளையும் சுருக்கமாக பார்ப்போம்.

போகிபண்டிகை
போகி பொங்கல் பண்டிகையின் முதல் நாள் மற்றும் வரவிருக்கும் நிகழ்வுகளை அறிவிக்கிறது. வீடுகளை சுத்தம் செய்து புதிய பெயிண்ட் திரைச்சீலைகள் போன்றவற்றின் மேல் ஆடைகளை அணிவார்கள் மற்றும் குடும்ப உறுப்பினர்கள் புதிய ஆடைகளை வாங்குகிறார்கள் அல்லது தைக்கிறார்கள்.பழையன கழிதலும் புதிய புகுதலும் வழுவில என்பார்கள். அதன்;படி . பழையவை நிராகரிக்கப்படுகின்றன. பழைய சட்டி பானைகளை மட்டுமல்ல பழைய பொருட்களை எரித்துவிட்டு புதியவைகளை மாற்றுவார்கள். புத்தரிசிகொண்டு பொங்கல் பொங்க புதுப்பானை தொடக்கம் புதுவஸ்திரம் வரை கொள்வனவுசெய்வார்கள்.

பொங்கல் - பண்டிகை

பண்டிகை நாள் விடிந்ததும் ஒவ்வொரு வீட்டின் உட்புறத்திலும் மஞ்சள் நீர் தெளிக்கப்படும் (தமிழர்கள் அன்றே மஞ்சளை  கிருமிநாசினியாக பயன்படுத்தினர்.)மற்றும் குடும்பம் பிரதான நுழைவாயிலின் முன் கூடி தரையில் ஒரு சதுர பரப்பளவு கோலம் என்று அழைக்கப்படும் அலங்காரத்தை உருவாக்குவதற்காக தயார் செய்யப்படுகிறது. . சூரியனுக்கான பொங்கல் பிரசாதத்தின் ஒரு பகுதியாக இருக்கும் அனைத்து கூறுகளும் இதைச் சுற்றி வைக்கப்பட்டுள்ளன. அவர் உதயத்தின் போது வழங்க தயாராக உள்ளது. அதனால்தான் அவை நேரடி சூரிய ஒளியின் பாதையில் வைக்கப்படுகின்றன. சூரியன் மற்றும் அவரது மனைவிகளான சாயா மற்றும் சாம்க்யா ஆகியோருக்கு அஞ்சலி செலுத்தும் நாள் என்பதால் இந்த நாள் சூரிய பொங்கல் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது.

ஒரு புதிய களிமண் பானை அலங்கரிக்கப்பட்டு அது விழாக்களில் முக்கிய பங்கு வகிக்கும் பாத்திரத்திற்காக தயாரிக்கப்பட்டு மூன்று செங்கற்களால் ஆன ஒரு தற்காலிக அடுப்பில் வைக்கப்பட்டு பிரசாதத்திற்காக ஒதுக்கப்பட்ட இடத்தில் வைக்கப்படுகிறது. பானையில் உள்ள பால் கொதித்ததும் அரிசி வெல்லம் திராட்சை முந்திரி ஆகியவற்றைச் சேர்த்து சுவையான பொங்கல் உணவைத் தயாரிக்கிறார்கள் இது குடும்பம் மற்றும் வீட்டிற்கு வருபவர்களால் பகிர்ந்து கொள்ளப்படுகிறது. வடை முறுக்கு மற்றும் பாயசம் போன்ற பலவிதமான சுவையூட்டிகள் மற்றும் இனிப்பு வகைகளும் பாரம்பரிய பொங்கல் பரவலின் ஒரு பகுதியாகும்.
 அங்கு நன்றி தெரிவிக்கும் பிரார்த்தனைகள் அதிகம்.ஒரு சுவாரஸ்யமான உண்மை என்னவென்றால் ஒவ்வொரு தமிழர் வீட்டிலும் பொங்கல் உணவு தயாரிக்கப்பட்டாலும்ஒருவரது வீட்டில் தயாரிக்கப்படும் உணவைப் பகிர்ந்துகொள்வது நிகழ்வின் முக்கிய பகுதியாகும்.

பட்டி பொங்கல் / மாட்டு பொங்கல்
பட்டி பொங்கல் அல்லது மாட்டுப் பொங்கல் (மாட்டுப் பொங்கல்) என அழைக்கப்படும் தைப் பொங்கலின் இரண்டாவது நாள் விவசாயம் மற்றும் விவசாயத்தில் ஒருங்கிணைந்த பங்கு வகிக்கும் கால்நடைகளுக்கு அர்ப்பணிக்கப்படுகிறது. பால் பொருட்கள் மற்றும் உரங்களை வழங்குகிறது. அதே நேரத்தில் உழவு மற்றும் வண்டிகளை இழுத்து பொருட்களை கொண்டு செல்வதற்கு பலம் அளிக்கிறது. இந்த நாள் அவர்களின் கடின உழைப்பைப் பாராட்டி வரவிருக்கும் பயிர்ச்செய்கைப் பருவத்தில் அதைத் தொடர்ந்து செய்ய அவர்களின் ஆதரவை மன்றாடுகிறது. இந்த அற்புதமான உயிரினங்களை சமூகம் கழுத்தில் அலங்கரிக்கும் மாலைகளாலும் நெற்றியில் குங்குமம் அணிவித்தும் வெண் பொங்கல் தேன் வெல்லம்வாழைப்பழம் மற்றும் பிற பழங்களைக் கொண்ட ஒரு சிறப்பு பண்டிகை கலவையுடன் அவர்களுக்கு உணவளிக்கிறது. அவற்றைக் குளிப்பாட்டுவதன் மூலமும் கொம்புகளுக்கு வண்ணமயமாக வண்ணம் தீட்டுவதன் மூலமும் அவற்றின் தோற்றம் கூட சிறப்பான முறையில் மேம்படுத்தப்படுகிறது.மனிதனையும் மிருகத்தையும் நல்லிணக்கம் மற்றும் பயபக்தியுடன் ஒன்றிணைத்து பசுக்கள் மற்றும் கிராமத்து இளைஞர்கள் பங்கேற்கும் நட்புரீதியான போட்டிகள் பகலில் நடத்தப்படுகின்றன.

காணும் பொங்கல்
காணும் பொங்கல் சில சமயங்களில் காணு பொங்கல் என்று அழைக்கப்படும். திருவிழாவின் நான்காவது நாள் ஆண்டுக்கான பொங்கல் பண்டிகைகளின் முடிவைக் குறிக்கிறது. இந்தச் சூழலில் காணும் என்ற வார்த்தைக்கு ' பார்வை ' என்று பொருள். இந்த நாளில் பல குடும்பங்கள் ஒன்று கூடுகின்றன. சமூகங்கள் பரஸ்பர பிணைப்புகளை வலுப்படுத்த சமூக நிகழ்வுகளை ஏற்பாடு செய்கின்றன. கிராம மக்கள் சமூகக் கூட்டங்களின் போது புதிய கரும்புகளை வெட்டி சாப்பிடுகிறார்கள். உறவினர்கள் நண்பர்கள் மற்றும் அக்கம்பக்கத்தினர் வாழ்த்து தெரிவிக்க வருகை தருகின்றனர் அதே சமயம் இளைஞர்கள் உறவினர்கள் மற்றும் சுற்றுப்புறங்களில் உள்ள மூத்தவர்களை சந்தித்து மரியாதை செலுத்தவும் ஆசி பெறவும் செல்கிறார்கள்.அதே சமயம் சில பெரியவர்கள் வருகை தரும் குழந்தைகளுக்கு சில பாக்கெட் சில்லறைகளை பரிசாக வழங்குகிறார்கள்.

வி.ரி.சகாதேவராஜா


Comments